Sở hữu thương hiệu “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là “chìa khóa” giúp các hợp tác xã, tổ hợp tác chăn nuôi gà trên địa bàn Hà Tĩnh nâng tầm giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tháng 12/2021, sản phẩm gà tươi của hợp tác xã (HTX) Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hiền Tâm (gọi tắt là HTX Hiền Tâm - xã Sơn Lễ, Hương Sơn) được công nhận danh hiệu OCOP 3 sao cấp tỉnh đã mở ra cơ hội phát triển về quy mô lẫn thị trường.

Gà tươi Hiền Tâm là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền – Giám đốc HTX Hiền Tâm cho biết: “Từ lâu chúng tôi đã cung cấp gà tươi ra thị trường nhưng giá cả và nhu cầu không ổn định. Nỗ lực chinh phục OCOP 3 sao cấp tỉnh khiến cho sản phẩm gà đồi tươi sạch của vùng đất Sơn Lễ được nhiều bạn hàng biết đến. Với chất lượng thơm ngon, quá trình sơ chế đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gà tươi Hiền Tâm giờ đã là mặt hàng quen thuộc tại các đại lý, siêu thị mini ở nhiều huyện, thành, thị trong tỉnh và TP Vinh (Nghệ An). Không chỉ mở rộng thị trường mà mức giá cũng được nâng lên mức 200.000 đồng/kg (trước đây chỉ 180.000 đồng/kg)”.

Lâu nay, HTX Hiền Tâm đã liên kết với Tổ hợp tác chăn nuôi gà Sơn Lễ để cung cấp gà sạch ra thị trường. Hiện nay, nhu cầu gia tăng, HTX đã động viên các thành viên tổ hợp tác mạnh dạn tăng quy mô đàn nuôi. Bên cạnh đó, HTX đang tính mở rộng liên kết tiêu thụ sản phẩm với các hộ nuôi gà đồi trên địa bàn gắn với các chương trình tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật nuôi theo hướng VietGAP. Nếu như năm 2021, HTX bao tiêu hơn 10.000 con gà cho bà con với doanh thu đạt khoảng 1,8 tỷ đồng thì năm nay HTX phấn đấu thu mua trên 13.000 con gà với doanh thu đạt 2,5 tỷ đồng.

Lãnh đạo Liên minh HTX Hà Tĩnh kiểm tra mô hình liên kết sản xuất của HTX Hiền Tâm.

Chị Cao Thị Vân (thôn Khe Cò, xã Sơn Lễ) – thành viên Tổ hợp tác chăn nuôi gà Sơn Lễ cho biết: “Gà của tổ hợp tác đã đạt tiêu chuẩn VietGAP song trước đây do không có đầu ra ổn định nên giá cả cũng bấp bênh. Từ năm ngoái lại nay được HTX Hiền Tâm bao tiêu với giá 110.000 đồng/kg nên gia đình mạnh dạn tăng quy mô đàn lên trên 500 con/lứa”.

Sơn Lễ là xã có thế mạnh về chăn nuôi gà. Do vậy việc sản phẩm gà tươi của địa phương được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh đã mở ra tiềm năng phát triển chăn nuôi gà theo hướng VietGAP bền vững.

Ông Lê Đình Khôi – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lễ cho biết: “Gà đồi Sơn Lễ nuôi theo hướng VietGAP cho chất lượng thịt thơm ngon, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Chính quyền địa phương sẽ đồng hành cùng HTX Hiền Tâm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cũng như tăng cường tuyên truyền, vận động, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cho bà con để tạo sản phẩm chất lượng, mở rộng quy mô liên kết, nâng cao giá trị sản phẩm”.

Quá trình sơ chế gà tươi Hiền Tâm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

https://baohatinh.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 175.915
    Online: 4